น้ำส้มควันไม้ (wood vinegar) คืออะไร

น้ำส้มควันไม้ (wood vinegar) เป็นสารที่ใช้ประโยชน์ในด้านการเกษตร มานานกว่า 200 ปี เป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมของชาวญี่ปุ่น น้ำส้มควันไม้ เป็นสิ่งที่ได้จากการเผาถ่านไม้ภายใต้สภาพอับอากาศ ในน้ำส้มควันไม้นั้นจะมีกลิ่นของควันไม้ที่แรงมาก ซึ่งถ้าสัมผัสกับมือเราจะมีกลิ่นที่ติดมืออยู่นาน และในน้ำส้มควันไม้มีสารที่มีประโยชน์ต่อพืช ไม่ว่าจะเป็นสารเร่งการเจริญเติบโตของพืช สารปรับปรุงดิน สารป้องกันกำจัดศัตรูพืชและควบคุมโรคพืช และยังเป็นฮอร์โมนให้แก่พืชได้อีกด้วย

น้ำส้มควันไม้ (wood vinegar) คืออะไร

สารประกอบของน้ำส้มควันไม้

น้ำส้มควันไม้จะมีสารประกอบที่สําคัญอยู่หลายอย่าง ซึ่งสารประกอบทางเคมีในน้ำส้มควันไม้นั้นมีมากกว่า 200 ชนิด แต่สารประกอบที่สำคัญหลักๆ นั้นได้แก่ กรดน้ำส้ม กรดมด เมทานอล ฟีนอล น้ำมันดิน ฟอร์มอลดีไฮด์ เอธิล เอ็น วาเลอเรด สารอินทรีย์อื่นๆ

ประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้ ด้านการเกษตร

ช่วยป้องกันศัตรูพืชต่างๆ และช่วยไล่แมลง เพลี้ย ไรแดง ไรแก่ เชื้อรา หนอนแมลงกินใบ ช่วยป้องกัน รากเน่า โคนเน่า ใบไหม้ กระตุ้นภูมิพืช ช่วยในการฟื้นฟูและปรับสภาพดินให้ร่วนซุย เหมาะแก่การปลูกพืช ช่วยเร่งการเจริญเติบโตของรากพืช ช่วยในการเร่งให้พืชออกดอกและติดผลง่ายขึ้น ไม่หลุดร่วงง่าย ช่วยในการสังเคราะห์น้ำตาลของพืชทำให้ผักและผลไม้มีรสดีและหวาน มีคุณสมบัติเป็นสารจับใบ ช่วยลดการใช้สารเคมี สำหรับนาข้าว น้ำส้มควันไม้จะช่วยให้ข้าวออกดอกได้เร็วขึ้น ลำต้นสมบูรณ์แข็งแรง จำนวนเมล็ดดี น้ำหนักเมล็ดดี ช่วยป้องกันและกำจัดศัตรูพืช

ประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้ ด้านการเกษตร
ประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้ ด้านการเกษตร

ประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้ ด้านปศุสัตว์

ไล่กลิ่นไม่พึงประสงค์ในสัตว์เลี้ยงเเละสัตว์เศรษฐิจ ไล่แมลงป้องกันไม่ให้แมลงวางไข่ในคอกสัตว์ ผสมอาหารสัตว์หรือในน้ำที่ให้สัตว์กินในสัดส่วนที่เหมาะสม เพื่อช่วยในการย่อยอาหารและป้องกันโรคท้องเสียในสัตว์ ไล่เห็บ หมัด และรักษาโรคเรื้อนของสัตว์

ประโยชน์ของน้ำส้มควันไม้ ด้านครัวเรือน

ช่วยป้องกันปลวก มด และสัตว์ต่างๆ เช่น ตะขาบ ตะเข็บ แมงป่อง กิ้งกือ ช่วยดับกลิ่นในห้องน้ำ ห้องครัว บริเวณที่ชื้น แฉะ และกำจัดกลิ่นขยะ ช่วยรักษาแผลสด แผลถูกน้ำร้อนลวกและถูกไฟลวก รักษาโรคน้ำกัดเท้า เชื้อราผิวหนัง ใช้หมักขยะสดและเศษอาหารเป็นปุ๋ย

อัตราส่วนเเละวิธีการใช้

เชื้อราในดิน : พ่นลงดินก่อนปลูก 14วัน อัตราการใช้ 1 ช้อนโต๊ะ / น้ำ 1ลิตร เร่งการเจริญเติบโตไม้ทั่วไป : ผสมราดโคนทุก ๆ 7-15 วัน อัตรการใช้ 5 ซีซี / น้ำ 1 ลิตร ศัตรูพืชเเมลงต่างๆ: ผสมฉีดทุก ๆ 7-15 วัน อัตราการใช้ 1 ช้อนโต๊ะ / น้ำ 1ลิตร ผลไม้ : ผสมพ่นก่อนเก็บ 15-20 วัน อัตราการใช้ 1 ช้อนโต๊ะ / น้ำ 20ลิตร ปลวก มด : ใช้ราด อัตราการใช้ 1 ช้อนโต๊ะ / น้ำ 200ลิตร สามารถปรับได้ตามความเหมาะสมต่อการใช้งาน ข้อควรระวัง : ระวังเข้าตา ห้ามรับประทาน งดฉีดพ่นต้นไม้ช่วงดอกบาน เพราะจะทำให้แมลงไม่มาผสมเกสร

อัตราส่วนเเละวิธีการใช้
อัตราส่วนเเละวิธีการใช้

ราคา น้ำส้มควันไม้เข้มข้นสูตรKirus Garden

ราคา น้ำส้มควันไม้เข้มข้นสูตรKirus Garden
ราคา น้ำส้มควันไม้เข้มข้นสูตรKirus Garden